Google+ Followers

Sunday, March 3, 2013

அன்றொரு நாள்: டிசம்பர் 25 தீனபந்து




அன்றொரு நாள்: டிசம்பர் 25 தீனபந்து
26 messages

Innamburan Innamburan Sun, Dec 25, 2011 at 8:11 AM
To: 
அன்றொரு நாள்: டிசம்பர் 25
தீனபந்து
உலகெங்கும் விழாக்கோலம் பூண்டு, நல்லிணக்கம் வழி காட்ட, கிருஸ்துமஸ் பண்டிகை கொண்டாடும் வேளையில், ஒரு மன அழுத்தம். பெரியவரின் உடல் நிலை கவலை தருகிறது. நினைவு தவறும் முன் ‘வலி ஒன்றும் இல்லை; ஊசிகளை எடுத்து விடுங்கள்; நான் நிம்மதியாக இருக்கிறேன்‘ என்று அவர் சொன்னதை, கிளிப்பிள்ளை மாதிரி, திருப்பித்திருப்பிச்சொல்லி மாய்ந்து போனார், டாக்டர்.சத்யநாராயணா. அந்தக்காலத்தில் பொதுஜனங்களின் போக்குவரத்துக்கு தடை ஒன்றும் ஜபர்தஸ்தாக விதிக்கமாட்டார்கள். ஆஸ்பத்திரியோ சென்னை ஜெனெரல் ஆஸ்பத்திரி. ‘இனி அவருடைய தரிசனம் உனக்கு இருக்காதோ? என்னமோ’ என்று சொல்லி என்னுடைய டீனேஜ் பையனையும் இழுத்துச்சென்றேன். ஒரே கூட்டம். பெரியார் போன்ற பெருந்தலைகளும், என் போன்ற சாமான்யர்களும். மயான அமைதி. ஆங்காங்கே சின்ன சின்ன கூட்டங்கள். மெல்லியகுரலில் பேச்சுகள். டாக்டர்.சத்யநாராயணா வந்து நின்றார், தாரை தாரையாக நீர் வழிய. பேச வாயெடுத்தார். முடியலை. கூட்டம் கலைந்தது. சாயங்காலம் ராஜாஜி ஹாலில் தரிசனத்திற்காக வைத்திருந்தார்கள். லேசாக தூறல் என்று ஞாபகம். காமராஜர் நெரிசலுக்கு மத்தியில். மறு நாள் குடும்பத்தினர் சில சடங்குகளை செய்தபின், முப்படை வீரர்கள் கை கட்டி, வாய் புதைத்து, வலிவிழந்த துப்பாக்கியை உள்பக்கமாக அணைத்து, ராணுவமரியாதையுடன், ராஜாவோல்லியோ, படோடாபமாக, பீரங்கி வண்டியில் வைத்து எடுத்துச் சென்றனர், வல்லிக்கேணி மயானத்திற்கு. ஓட்டமும், நடையுமாக ஒரு பெருங்கூட்டத்தில் நானும், பின் சென்றோம். தீனபந்து அல்லவோ அவர். அதான், எல்லாரும் வாய்க்கரிசி போட்டோம். நன்றாக நினைவு இருக்கிறது. எனக்கு முன்னால் போட்டது திரு. மு.க. பெரியார், கலங்கிய முகத்துடன், ஒரு மூலையில் அமர்ந்திருந்தார். ஜனாதிபதி கிரி வந்தார். இந்திரா காந்தி வரவில்லையே என்ற பேச்சு மெல்லியதாக எழுந்தது, மக்களிடையே. தஹனம். பெரிய பிள்ளையால் முடியவில்லை. வயசாயிடுத்தோலியோ. தள்ளாமை. சின்னவர் தான் எல்லாம் செய்தார். வீட்டுக்கு வந்தால், என் தந்தை அழுது கொண்டிருந்தார். எங்கள் தீனபந்துவுக்கு மூன்று தலைமுறை ஸ்நானம் செய்தது. தினம்: 25 12 1972. பெரியவர்: ராஜாஜி. வயது:94. இத்தனை வருஷங்களுக்கு பின்னர் நினைவுறும்போது கண் கலங்கத்தான் செய்கிறது. சொல்றதுலெ வெட்கம் என்ன வெட்கம் வேண்டிக்கிடக்கு?
நேற்றைய ஹிந்து இதழில் அவருடைய பேரன் கோபால்கிருஷ்ண காந்தி உருக்கமாக எழுதியிருந்தார். ‘என் உள்மனது உமது ஆதரவை நாடுகிறது’ என்று காந்திஜி தன்னுடைய ‘மனசாட்சியாகிய’ ராஜாஜிக்கு எழுதினாராம். அவர் கொடுக்கலையே. எதையும் உடனடி தியாகம் செய்யும் மனோதிடம் கொண்ட ராஜாஜி அரசியல் துறவு பூண்டு, திருச்செங்கோட்டு வறண்ட பூமியில் ஒரு ஆச்ரமம் அமைக்கிறார். பார்வையிட வந்தவர்களில் ஒருவர் கஸ்தூரி பாய் காந்தி. சரளமாக ஆங்கிலம் பேசாதவர். கதர் ராட்டினம் சுழல்கிறது. துணி நெய்து சாயம் தோய்க்கிறார்கள். ஒரு உரையாடல்:

கஸ்தூரி பாய்: ‘Rajaji, this colour go?”
ராஜாஜி: “No Ba, this no-go colour.”
இந்த எளிமையான ராஜாஜியை போய் ‘குல்லுக பட்டர்’ என்று திராவிட தமிழ்நாடு எள்ளி நகையாடியது. அவரை ‘சாணக்யர்’ என்றும் சொல்லி குற்றம் காண்பார்கள். ஆம். அவருடைய ராஜ தந்திரம் நிகரற்றது. டில்லியில் கவர்னர்-ஜெனரலாக இருந்த போது, ஸோவியத் தூதர் தன்னுடைய சன்னது சமர்ப்பிவித்து, நட்புரை ஆற்றினார். ராஜாஜியை ‘மாட்சிமை பொருந்தியவரே!’ (‘Your Excellency’) என்று விளித்தார். பிறகு, சம்பிரதாயமான தேநீர் விருந்து. அப்போது உரையாடல்:
ராஜாஜி: ‘என்னை ‘மாட்சிமை பொருந்தியவரே!’ என்று விளித்தீர்கள். அந்த அடைமொழியெல்லாம், 1917ம் வருட புரட்சிக்கு பிறகு ஒழித்துவிட்டீர்கள் என்று நினைத்தேன்.
தூதர் மென்ஷிக்கோவ்: ஆம், ‘மாட்சிமை பொருந்தியவரே!’ அதை புரட்சிக்கு பிறகு ஒழித்தோம். ஆனால், தவறை பின்னால் உணர்ந்தோம்.
ராஜாஜி: எந்த தவறு? புரட்சியை சொல்கிறீர்களா? !
(என்றோ இல்லஸ்றேடட் வீக்லியில் படித்த ஞாபகம்.)
தமிழ்நாட்டு முதல்வரின் அணுக்கத்தொண்டர்களில் சிலர் முக்கியத்துவம் இழந்ததாக நேற்றைய செய்தி. அவரின் திறனை சிலாகித்து, இன்று திரு.’சோ’ ராமசாமி பேசியிருக்கிறார், தள்ளி நின்று. நாட்டுக்கு நல்லதே நடக்கட்டும். தமிழக முதல்வராக ஜெயலலிதா பதவியேற்றதையொட்டி, விகடன் டாட் காம் செய்தித் தளத்தில் பிரசுரமான ‘அன்றே சொன்னார் ராஜாஜி! என்ற என் கட்டுரையில் சொன்ன சில விஷயங்களை மீள் பார்வைக்கு இங்கு வைக்கலாம் என்று கருதி, அதை இங்கே தருகிறேன்.
அன்றே சொன்னார் ராஜாஜி!
“ மே 16, 2011... தமிழ்நாட்டின் முதல்வராக ஜெயலலிதா பதவி ஏற்றுக்கொண்டார். உடனக்குடனே, அமைச்சர்களும் பதவியில் அமர்ந்ததும் நன்நிமித்தமே.
மக்களின் விருப்பம், வாக்கு, ஆணை எல்லாவற்றையும் ஒரு சொல்லில் அடக்கி விடலாம்: 'அறம்'. அது யாது என்று தமிழ் மொழியின் அமுதசுரபியான மணிமேகலையிடம் கேட்க, அவர் சொல்லுவார்,
"...அறம் எனப்படுவது யாதெனக் கேட்பின்,
    மறவாது இது கேள்! மன்னுயிர்க்கு எல்லாம்
   உண்டியும் உடையும் உறையுளும் அல்லது
   கண்டது இல்..."
உணவும், ஆடையும், தங்குமிடமும் உவமைகள் என்க, நிறைவான வாழ்க்கைக்கு. அதை அளிக்ககூடிய நல்லாட்சியை, அறிவு, ஆற்றல், தன்னலம் இல்லாத ஈகைப் பண்பு, அருள் ஆகிய நல்ல இயல்புகள் அனைத்தும் கொண்ட அரசியல் தலைமை மட்டுமே தர இயலும். அவ்விடம் அறம் தளைத்து ஓங்கும்.
அந்த நல்வழியில் அரசாளுவது, முதல்வரின் கடமை, பணி, தொண்டு. இத்தருணம் அவருக்கு சான்றோரின் ஆலோசனையும், ஆசிகளும், வாழ்த்துக்களும் தாராளமாகக் கிடைக்க வேண்டும். நம் பொற்காலத்து முதல்வரும், மாமேதையும், தர்மபோதகரும் ஆன ராஜாஜி அறிவுரைகளை மதித்து நடந்தாலே, தெளிவு பிறக்கும்; இன்னல்கள் களையும்; நல்ல காலம் பிறக்கும். நாடு விடுதலை அடைந்த பத்தாவது வருடம், ஒரு ரூபாய் விலையில் ஒரு நூல் பிரசுரம் ஆயிற்று - ராஜாஜியின் ஒன்பது கட்டுரைகள். முன்னுரையில் அந்த தீர்க்கதரிசி இரு விஷயங்களை தெளிவுற கூறுகிறார் - 1) அவரது கருத்துக்களை, மக்களை மேய்ப்பர்கள் ஏற்காமல் இருக்கக்கூடும். 2) இந்த கருத்துக்கள் சிந்தித்து, சிந்தித்து எழுதப்பட்டவை; அவசரம் அவசரமாக தன்னிச்சையாக எழுதப்பட்டவை அல்ல.
பல்லாண்டு, பல்லாண்டுகளாக, மக்களை மேய்த்தவர்கள் அவருடைய கருத்துக்களை அசட்டை செய்ததால், மக்களின் துன்பம் கரை கடந்தது. அவருடைய சிந்தனைகள் எக்காலமும் ஏற்புடையவை; அரசை உருப்படியாக நடத்திய தலைவரின் நன்கொடை, அவை. ஐம்பத்தைந்து வருடங்களுக்கு பிறகு அவரின் சொல் ஒவ்வொன்றும் கணீரென்று கணீரென்று ஆலயமணி அடிப்பது போலும், கீற்று மின்னல் 'டால்' அடிப்பது போலும், இன்றைய இந்திய சூழ்நிலைக்கு கனபொருத்தமாக இருப்பது, நம் முதல்வரின் கொடுப்பினையே.
'அரசியலின் உள்ளுறைவது, தேர்தலில் எப்படியாவது வெற்றியடைவது என்று தான் அவர்கள் நம்பினார்கள். வரலாற்றில் மறைபொருள் உண்டு. அவர்கள் தேர்தலில் தோற்றல்லவோ போனார்கள்,' என அன்று அவர் விடுத்த எச்சரிக்கையை இன்று காண்கிறோம்.இனி ராஜாஜி நல்லுரையின் முதல் பகுதியின் சுருக்கம்:
1. பற்பல படிநிலைகளில் வசித்து வரும் மக்களிடையே, அரசின் குறிக்கோள்களை பற்றி பெருமளவில் ஏகோபித்த அபிப்ராயம் இருக்கவேண்டும். அப்போது தான், நாடாளுமன்ற பிரதிநித்துவம் என்ற மக்களாட்சி முறை செயல்பாடுகளில் வெற்றி பெற முடியம். 
- அதை மணிமேகலையின் 'அறம்' எனலாம்.
2. நல்லாட்சி அளிக்கக்கூடிய, இரு கட்சிகள் களத்தில் இருக்கவேண்டும். மக்களாட்சியெனில், வலிமையான எதிர்க்கட்சி தேவை. அரசியல் கருத்துக்கள், ஒன்றுக்கொன்று சளைக்காத இரு கட்சிகள் இல்லையெனில், நீர்த்து விடும்... மாற்றுக் கருத்துடையோர் தனியார்களாகவோ அல்லது சின்ன சின்ன குழுக்களாகவோ இருப்பின், அரசு நிச்சியமாக, சர்வாதிகாரம் செய்யத்தொடங்கும்.
- மக்களால், நல்லாட்சி அளிக்கக்கூடிய, இரு கட்சிகளை காண இயலவில்லை. எனவே, நம் முதல்வர் ஆரோக்கியமான மாற்றுக்கருத்துக்கள் தன்னை அடைய வகை செய்து கொள்ளவேண்டும். இது நடக்கக்கூடிய செயல்.
3. ஒரே கட்சியை ஆளுமையில் வைத்தால், அத்தருணம், மக்களாட்சி தராதரத்தை இழந்து விடுகிறது. பார்க்க முடிந்தும், காண முடியாது; ஏற்றதாழ்வுகளை எடை போடமுடியாது; எழும் வின ாக்களின் எல்லா பரிமாணங்களையும் காண இயலாது. 
- இந்த சிக்கலான பிரச்னையை முதல்வர் கவனித்து, நிவாரணங்களை நாட வேண்டும். ஆளுமைத்திறனும், உகந்த அணுகுமுறையும் உடையவ தலைவரால், யதேச்சாதிகாரமும் இயலும்/ நிவாரணங்களும் இயலும்.
4. இந்திய மக்கள் அடி பணிபவர்களாக இருந்தாலும், அவர்கள் களிமண் பொம்மைகள் அல்ல. அவர்களின் வாழ்வியல் இயந்திர கதியில் இயங்கவில்லை. சிக்கலான எண்ணங்களும், உணர்ச்சிகளும், மன உளைச்சல்களும் நிறைந்த வாழ்வில், உரசல்களும், தூக்கிப்போடும் இடைஞ்சல்களும் இருக்கத்தான் செய்யும். பற்பல பற்பல படிநிலைகளில் வாழும் மக்கள் யாவரும் இதன் இலக்கே. நீண்ட கால வரலாறே இதற்கு அத்தாட்சி. இந்த தாக்கங்கள் எங்கோ அத்வானத்தில் நடை பெறவில்லை. வாழ்ந்து வரும் நம்மை தான் அவை குறி வைக்கின்றன.
- ராஜாஜி அன்று சொன்னதை, இன்று கண் கூடாக காண்கிறோம்.
5. ராஜாஜி 'மாற்றம் தரும் வலி' ஒரு எளிய சொற்றொடரை (transition blues) ஒரு சூத்ரமாகவே படைக்கிறார். வரி பளு, வேலையில்லா திண்டாட்டம் ('disemployment'is his word), விலைவாசி ஏற்றம், பதவி மோகம் கொண்டவர்களின் சுரண்டல், வீட்டு வரவு/ செலவு உதைப்பது, இவற்றால் ஏற்படும் உளைச்சல், ('ஹிஸ்டீரியா' என்கிறார்.) தனிமனிதர்களின் இயலாமை என்ற கொடுமை எல்லாமே அந்த சொற்றொடரில் அடக்கம். இத்தகைய மோதல்களால் அவஸ்தை படுபவர்கள் வரவேற்பது யாதெனில், இந்த உரசல்களையும், இடைஞ்சல்களையும், குலுங்கல்களையும் கவனித்து நிவாரணம் தேடும் நாடாளுமன்ற பிரதிநித்துவ கட்சி. 
- இன்று தமிழ்நாட்டில் அந்த பொறுப்பு, அ.தி.மு.க.வுக்கு.
6. அந்த கட்சி, இடதுசாரியை கையாளும் திறனுடன், சட்டமசோதாக்களையும், அன்றாட நிர்வாகத்தையும் சோதித்து, எடை போட்டு, ஆளும் கட்சியின் விவேகத்தை அலசி, ஆளுமையில் உள்ளவர்கள் மக்கள் நலனுக்கு இயங்குகிறார்களா அல்லது 'மாற்றம் தரும் வலி'யை தருகிறார்களா என்று பகுத்தறிந்து, ஏற்புடைய வகையில் அவர்களை பணி செய்ய கட்டாயப்படுத்தும் திறனையும் முன்னிறுத்த வேண்டும். இது தான் நான் கூறும் வலதுசாரி; அத்தகைய கட்சிக்கு பெருமளவு ஆதரவு இருக்கும். 'முன்னேற்றத்தில்' ஓரளவு பழம்பெருமைக்கு (கன்ஸெர்வேட்டிவ்) மதிப்பு உண்டு. அதை விரும்புவோர், மேற்படி முறையில் இயங்கக்கூடிய எதிர்தரப்பை நிலை நாட்ட வேண்டும். இதை ஆளுமை ரகசியம் எனலாம்.

7. ஏதோ ஒரு கோட்பாடு, ஏன் ஒரு பொருளற்ற கூப்பாடு (ஸ்லோகன்) கூட, மக்களின் கவனத்தை ஈர்க்கக்கூடும்; அதன் விளைவாக, தக்கதொரு மாற்றுக்கருத்தின் சார்பில் மக்களை திரட்டி, எதிர்த்தரப்பை உருவாக்க இயலாமல் போகாலாம்... மக்களிடையே, அன்றாட வாழ்க்கைக்கு, அரசின் பரிசில்களும் சிபாரிசுகளும் இன்றியமையாதவையாக ஆகிவிட்டன.
- தேர்தல் இலவச வாக்குறுதிகளை ராஜாஜி ஆரூடம் கூறுகிறார் என்று தான் நினைக்க தோன்றுகிறது. இலவசங்கள் தேவையே இல்லை. ஆனால், தேர்தல் வாக்குறுதிகளை, பொதுநலம் நாடி, திருத்தி அமைக்க, ஏற்புடைய இலக்கணம் வகுக்கவேண்டும்.
8. இந்தியாவில் பிராந்திய ஈடுபாடுகள் அரசியல் களத்தில் புகுந்து விளையாடுகின்றன. ஒவ்வொரு மாநிலமும் வெவ்வேறு நிலைகளில். எனவே, பிராந்திய ஈடுபாடுகளும், அவற்றால் மக்களின் நலம் நோக்கி எழும் பிரச்னைகளும், மற்றவை எல்லாவற்றையும் அமுக்கி விடுகின்றன. இதற்கு விடை, பிராந்திய உணர்வுகளை புறக்கணிப்பது இல்லை. விடை, மாநிலங்களுக்கு மேலும் அதிகாரம் வழங்குவதில் இருக்கிறது. அவ்வாறு செய்தால், பிராந்திய அளவில் என்ற குறுகிய மனப்பான்மை குறையும். 
- நம் முதல்வருக்கு, இங்கு இருமுனை செயல்பாடுகள்: மத்திய அரசிடமிருந்து பெறுவதும், மாவட்டங்களுக்கும், பஞ்சாயத்துக்களுக்கு கொடுப்பதும்.
9. மத்திய அரசின் ஆளுமையை போற்றுவோர், நாட்டுப்பற்று, ஒருமைப்பாடு என்று கூப்பாடு (ஸ்லோகன்) போடுவர்; மாநில ஆதரவாளர்களோ தங்கள் தங்கள் பிராந்திய தேவைகளுக்கு குரல் கொடுப்பர். இப்படிப்பட்ட ஆரோக்கியமான போட்டாபோட்டிகள், ஜாதி, இனம், போன்ற குறுகிய அரசியலை கடந்து சென்றால், நலம் பயக்கும். நிர்வாகம் நாணயத்துடன் செவ்வனே இயங்கும்.
- ராஜாஜி அறிவுரையை நல்லாட்சியாக இயக்கிக்காட்டும் திறன், நம் முதல்வரிடம் உண்டு என்று யாவரும் அறிவர்.
10. எது எப்படி இருந்தாலும், மக்கள் வேண்டுவதெல்லாம், பாரபட்சமற்ற, நியாயமான, செவ்வனே இயங்கும் அன்றாட நிர்வாகம். குடும்பமும், இனமும் ஆட்சி புரிந்தால், அரசு ஊழியர்களும், அந்த தகாத வட்டங்களில் சிக்கிக்கொள்வர். ஏனெனில், குறுகிய வட்டங்களின் அதிகாரபலம், அவர்களின் தரத்தை குறைத்து விடுகிறது. எல்லா துறைகளிலும் ஆரோக்கியமான வளர்ச்சியும், தகாத செயல்களை ஒழிப்பதும் குறிக்கோள் என்றால், மாநிலங்களுக்கு ஆளுமை கொடுத்தால் மட்டும் போதாது. அரசு பணி செய்பவர்களை - மாநில/மத்திய ஊழியர்கள் - கண்டிப்பான ஒரு கட்டுப்பாட்டில் வைத்திருக்க வேண்டும், மத்திய அரசின் நேரடி பார்வையில். அதற்கென்று சீனியர் அதிகாரிகளைக்கொண்ட மத்தியக்குழு ஒன்று தேவை. அக்குழுவின் பணி: எல்லா துரைகளிலும் உயர்ந்த தரம் நிலவ வேண்டும்; அரசியலர்களின் அச்சுறுத்தல், பழி வாங்குதல் போன்றவற்றிலிருந்து அவர்களை காப்பாற்றுவது.
  • இன்று நடப்பதை அன்று சொன்னார், ராஜாஜி! நன்னாளாகிய இன்றைய தினம், நல்லதே நடக்கட்டும் என்று மற்படியும் சொல்லி, விடை பெறுகிறேன்.
இன்னம்பூரான்
rajaji-autograph.jpg25 12 2011

உசாத்துணை:

coral shree Sun, Dec 25, 2011 at 12:40 PM
Reply-To: thamizhvaasal@googlegroups.com
To: மின்தமிழ் , தென்றல்
Cc: தமிழ் சிறகுகள் , தமிழ் வாசல்
அன்பு நண்பர்களே,

‘இ’ ஐயாவிற்கு மின் தமிழில் ஏதோ பிரச்சனை , இடுகை இட முடியவில்லை என்பதால் என் தனி மெயிலுக்கு அனுப்பி வெளியிடச் சொல்லியிருக்கிறார். மாடரேட்டர்கள் இந்தப் பிரச்சனையை சரி செய்யும்படி கேட்டுக் கொள்கிறேன். நன்றி.வணக்கம்.


sk natarajan Sun, Dec 25, 2011 at 2:41 PM
Reply-To: thamizhvaasal@googlegroups.com
To: thamizhthendral@googlegroups.com
Cc: மின்தமிழ் , தமிழ் சிறகுகள் , தமிழ் வாசல்
பயனுள்ள மடல் 

என்றும் அன்புடன்
சா.கி.நடராஜன்.




2011/12/25

---------- Forwarded message ----------
From: Innamburan Innamburan <innamburan@gmail.com>
Date: 2011/12/25
Subject: அன்றொரு நாள்: டிசம்பர் 25 தீனபந்து
To: coral shree <coraled@gmail.com>


அன்றொரு நாள்: டிசம்பர் 25
தீனபந்து

[Quoted text hidden]

Innamburan Innamburan Mon, Dec 26, 2011 at 5:06 PM
To
[Quoted text hidden]

Subashini Tremmel Mon, Dec 26, 2011 at 5:42 PM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com
Cc: Subashini Kanagasundaram


..
அன்றொரு நாள்: டிசம்பர் 25
தீனபந்து
உலகெங்கும் விழாக்கோலம் பூண்டு, நல்லிணக்கம் வழி காட்ட, கிருஸ்துமஸ் பண்டிகை கொண்டாடும் வேளையில், ஒரு மன அழுத்தம். பெரியவரின் உடல் நிலை கவலை தருகிறது. நினைவு தவறும் முன் ‘வலி ஒன்றும் இல்லை; ஊசிகளை எடுத்து விடுங்கள்; நான் நிம்மதியாக இருக்கிறேன்‘ என்று அவர் சொன்னதை, கிளிப்பிள்ளை மாதிரி, திருப்பித்திருப்பிச்சொல்லி மாய்ந்து போனார், டாக்டர்.சத்யநாராயணா. அந்தக்காலத்தில் பொதுஜனங்களின் போக்குவரத்துக்கு தடை ஒன்றும் ஜபர்தஸ்தாக விதிக்கமாட்டார்கள். ஆஸ்பத்திரியோ சென்னை ஜெனெரல் ஆஸ்பத்திரி. ‘இனி அவருடைய தரிசனம் உனக்கு இருக்காதோ? என்னமோ’ என்று சொல்லி என்னுடைய டீனேஜ் பையனையும் இழுத்துச்சென்றேன். ஒரே கூட்டம். பெரியார் போன்ற பெருந்தலைகளும், என் போன்ற சாமான்யர்களும். மயான அமைதி. ஆங்காங்கே சின்ன சின்ன கூட்டங்கள். மெல்லியகுரலில் பேச்சுகள். டாக்டர்.சத்யநாராயணா வந்து நின்றார், தாரை தாரையாக நீர் வழிய. பேச வாயெடுத்தார். முடியலை. கூட்டம் கலைந்தது. சாயங்காலம் ராஜாஜி ஹாலில் தரிசனத்திற்காக வைத்திருந்தார்கள்.

வாசிக்கும் போதே மனம் கணத்துப் போகிறது. நினைவலைகளுக்கு நன்றி.

சுபா

 



Subashini Tremmel Mon, Dec 26, 2011 at 5:43 PM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com
எத்தனை முறை கேட்டாலும் அலுக்காத ஒரு பாடல். மனதைக் கறைக்கும் ஒரு பாடல். இறை பக்தியை உணரச் செய்யும் பாடல்.

சுபா

2011/12/25 Nagarajan Vadivel
Kurai onrum illai is penned by Rajaji and sung by the Nightingale of India M.S Subbulakshmi who has breathed her life into songs . It is replete with bhakthi element and devotional fervour.

http://www.youtube.com/watch?v=UwsuLEyyyAY

Will some one describe the character of Kulluha bhattar in mythology so that the  term depicted to name Rajaji as Kulluha Bhattar can be understood.

It is a fact that Rajaji was disliked by Tamil politicians which includes few congressmen also because of his birth as Brahmin

It is viewed that he was called as Kulluha bhatar due to his legal counsel to Peiyar to marry maniyammai instead of adopting her
Nagarajan

2011/12/25 DEV RAJ
காலஜயம் செய்த மஹாபுருஷர்;
மனையாளின்  மறைவுக்குப்பின்
மறுமணத்தை மறுத்தவர்.

பல துறைகளிலும் முத்திரை பதித்தவர்.

மரணச் செய்தி கேட்டுக் கண்கலங்கி
நின்ற எந்தையாரின் நினைவும்
சேர்ந்தே ஏற்படுகிறது.

'இ' சாருக்கு நன்றி


தேவ்


]
>    - இன்று நடப்பதை அன்று சொன்னார், ராஜாஜி! நன்னாளாகிய இன்றைய தினம், நல்லதே
>    நடக்கட்டும் என்று மற்படியும் சொல்லி, விடை பெறுகிறேன்.
>
> இன்னம்பூரான்
>
> [image: rajaji-autograph.jpg]25 12 2011
>
http://3.bp.blogspot.com/_mPQizC4i3sA/S-TKB039YjI/AAAAAAAACF0/VZYNUSt...
>
> உசாத்துணை:


 
 
 

--

Innamburan Innamburan Mon, Dec 26, 2011 at 6:08 PM
To: mintamil@googlegroups.com

'It is viewed that he was called as Kulluha bhatar due to his legal counsel to Peiyar to marry maniyammai instead of adopting her..'

1.அவரை அப்படி விளித்தது, அந்த திருமணத்துக்கு முன்னாலேயே.
2. மேற்படி சொன்னது கலப்படமில்லாத பொய். பெரியாருக்கு இது பற்றி ராஜாஜி எழுதிய கடிதம் பொது மன்றத்தில் உள்ளது.
3. பிராமணர் என்பது மட்டுமல்ல. அவர் எதையும் ஒளிவு மறைவு இல்லாமல் பேசுவார். மேலும், எத்தனை அபிப்ராய பேதம் இருந்தாலும், காந்திஜி, இவரை தன் மனசாக்ஷியாக நிறுவினார்.
4. அவரிடம் எந்த சிபாரிசும் செல்லாது. அவர் துறவறம் பூணாமல், துறவையும் துறந்தவர்.
5. ஒரு சிறிய நிகழ்வு இன்னும் சிரிக்க வைக்கிறது. அவர் பாதங்களை ஒரு குஷன் ஸ்டூலில் வைத்திருப்பார். ஒரு நாள் அதை உற்று நோக்கினேன். அவர் சொன்னது, ' என்ன பார்க்கிறாய்? வயசானா, கால் வலிக்கும். Shun luxuries. Don't give up comforts. புரியறதா?'
இன்னம்பூரான்
2011/12/26 Subashini Tremmel
எத்தனை முறை கேட்டாலும் அலுக்காத ஒரு பாடல். மனதைக் கறைக்கும் ஒரு பாடல். இறை பக்தியை உணரச் செய்யும் பாடல்.

சுபா



செல்வன் Tue, Dec 27, 2011 at 4:46 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com


2011/12/26 Innamburan Innamburan <innamburan@gmail.com>
5. ஒரு சிறிய நிகழ்வு இன்னும் சிரிக்க வைக்கிறது. அவர் பாதங்களை ஒரு குஷன் ஸ்டூலில் வைத்திருப்பார். ஒரு நாள் அதை உற்று நோக்கினேன். அவர் சொன்னது, ' என்ன பார்க்கிறாய்? வயசானா, கால் வலிக்கும். Shun luxuries. Don't give up comforts. புரியறதா?'
Yes.

Gandhian socialism = disaster.

--
செல்வன்


Nagarajan Vadivel Tue, Dec 27, 2011 at 5:34 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com
//Gandhian Socialism = disaster//
Great success stories are available from outside India.  Tanzania's Ujama village in nothing but the Gramaraj of Gandhi.  Great Britain's Intermediate/appropriate technologies are the replica of Gandhian socialism.  Schumacher's small is beautiful is another reflection of Gandhian Socialism.  What Americans think of 21st century skills was enshrined in the unfortunately misnomered/misunderstood concept of skill training (kula kalvi thittam)
Rajaj was not an armchair Gandhian.  He was a hardcore practitioner.
Though he was shown to put his feet on a stool to relaxhis feet were strongly rooted in Gandhian ideal
My acquaintance with Mr.V.P Raman revealed the personality and character of Rajaji.  When they were young children they witnessed Rajaji visiting their Horne to meet their father Mr Raman.
Whenever the baby Austin car of Rajaji reached Loyd's corner house every one in the house knew that Rajaji is  out of office.  While in office he never visited the house.  When he was out of office he will be regular to meet his friend.
This sensitized young Raman to such an extent to follow the principle of avoiding the travel in a client's car.
Once Raman's mother was sick and ailing he wanted to go urgently to Mangadu.  His own car was not available at that time.  When the clients were ready to give the car he politely refused and waited for his car to come.
It was in the same house Raman arranged for the meeting between Anna and Rajaji to defeat Congress in 1967 General Elections
Gandhian socialism never failed in India because of the fact that it was never practiced by the new government due to its fascination to Russian Socialism.
Nagarajan
[Quoted text hidden]

coral shree Tue, Dec 27, 2011 at 5:42 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com
வாழ்க்கைக்குத் தேவையான அனுபவ நல்முத்துக்கள் அத்தனையும். உணர்வுப்பூர்வமான எழுத்துகள்! இடைவெளி இனிமையைக் கூட்டியுள்ளது நிசம்! பகிர்விற்கு நன்றி ஐயா.

2011/12/26 Innamburan Innamburan <innamburan@gmail.com>


N. Kannan Tue, Dec 27, 2011 at 6:08 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com
I remember attending a Workshop in Germany on Gandhi which gave me the inspiration to write a novelette, whose title later became the title of my book, "விலை போகும் நினைவுகள்” Germans are serious about Gandhi.
Kannan

2011/12/27 Nagarajan Vadivel
//Gandhian Socialism = disaster//
Great success stories are available from outside India.  Tanzania's Ujama village in nothing but the Gramaraj of Gandhi.  Great Britain's Intermediate/appropriate technologies are the replica of Gandhian socialism.  Schumacher's small is beautiful is another reflection of Gandhian Socialism.  What Americans think of 21st century skills was enshrined in the unfortunately misnomered/misunderstood concept of skill training (kula kalvi thittam)

--
[Quoted text hidden]

செல்வன் Tue, Dec 27, 2011 at 6:28 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com


Gandhi was a great leader but a bad economist. Just like how Imran khan was a good cricketer but a bad politician. I love gandhi but wouldnt follow his economic model.

EVRamaswamy was friend of GD naidu, a coimbatore industrialist. GD naidu was capitalist to the core. At that time EVR was in congress party and was wearing kadhar. He always stayed in Gd Naidu's bunglow if he visited coimbatore. Once he and GDN had a debate about benefits of kadhar versus mass produced mill clothes. GD naidu won the debate. GD naidu bunglow's doors opened and periyar announced that GDN convinced him that wearing kadhar is bad economics and Indians' cloting problems could only be solved by clothes mass produced in textile mills and not by handloom as gandhi was preaching then. From that day onwards EVR stopped wearing kadhar.History proved what GDn and EVR said was correct.

-

செல்வன் Tue, Dec 27, 2011 at 6:36 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com


I respect Rajaji for his free market principles. He was a visionary in that sense. He opposed communism back in 60's and 70's when being a communist was fashionable.

Gandhian socialism had many damaging elements. Nehruvian socialism adapted many principles of Gandhian socialism (Swadeshi movement, urban land ceiling and preference to cottage industries). One only has to look at first forty years of Indian economic history for results.

This is not a criticism of Gandhi. He had good intentions.But his economic model is not suitable for modern India.
[Quoted text hidden]

Nagarajan Vadivel Tue, Dec 27, 2011 at 6:43 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com
It is a perverse and distorted public opinion.  Gandhi was not against mass production  but was against the exploitation by the British.  He was against the clever move of procuring Coimbatore cotton to Manchester and importing finished goods from Manchester at a high cost. 
Periyar was one of the best dressed businessmen in South India wearing best imported western dress. 
Gandhi was a trade union leader of a big textile mill at Ahmedabad by name Vivekananda Mill (for sometime I associated with that Mill when it was taken over my business partner from England during 1980s)
Nehru relied on Heavy industries for social uplift
Charan Singh on rural industry for social uplift
No one was /is interested in Gandhian technology and methodology for inclusive abd balanced economic development
Nagarajan
2011/12/27 செல்வன் <holyape@gmail.com>
[Quoted text hidden]
[Quoted text hidden]

N. Kannan Tue, Dec 27, 2011 at 6:47 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com
May be we need to study Gandhi seriously now.

Kannan
[Quoted text hidden]
--

Innamburan Innamburan Tue, Dec 27, 2011 at 6:55 AM
To: mintamil@googlegroups.com, DEV RAJ , செல்வன் , Nagarajan Vadivel

Truly said, Kannan. In fact, Rajaji did not differ on Gandhi's basic humanistic tenets. I shall write more on it , when writing on JC Kumarappa. One small technical hitch. I had not received Dev's, Nagarajan's and Selvan's mails, but only through Subhashini's and your feedback. I havesent copies of this to them separately also.
Innamburan

2011/12/27 N. Kannan <navannakana@gmail.com>
[Quoted text hidden]

செல்வன் Tue, Dec 27, 2011 at 6:56 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com
Question : ''Do you feel, Gandhiji, that mass production will raise the standard of living of the people?''

''I do not believe in it at all, there is a tremendous fallacy behind Mr. Ford's reasoning. Without simultaneous distribution on an equally mass scale, the production can result only in a great world tragedy.''

''Mass production takes no note of the real requirement of the consumer. If mass production were in itself a virtue, it should be capable of indefinite multiplication. But it can be definitely shown that mass production carries within it its own limitations. If all countries adopted the system of mass production, there would not be a big enough market for their products. Mass production must then come to a stop.''

''I would categorically state my conviction that the mania for mass production is responsible for the world crises. If there is production and distribution both in the respective areas where things are required, it is automatically regulated, and there is less chance for fraud, none for speculation.''

''Because while it is true that you will be producing things in innumerable areas, the power will come from one selected centre. That, in the end, I think, would be found to be disastrous. It would place such a limitless power in one human agency that I dread to think of it. The consequence, for instance, of such a control of power would be that I would be dependent on that power for light, water, even air, and so on. That, I think, would be terrible.'' *******************************************************************************************************************

Question : Have you any idea as to what Europe and America should do to solve the problem presented by too much machinery?

''You see,'' answered Gandhiji, ''that these nations are able to exploit the so-called weaker or unorganized races of the world. Once those races gain this elementary knowledge and decide that they are no more going to be exploited, they will simply be satisfied with what they can provide themselves. Mass production, then, at least where the vital necessities are concerned, will disappear.''

Question : ''As a world organization?''

''Yes.''

Question : ''But even these races will require more and more goods as their needs multiply.''

''They will them produce for themselves. And when that happens, mass production, in the technical sense in which it is understood in the West, ceases.''

Question : ''You mean to say it becomes local?''

''When production and consumption both become localized, the temptation to speed up production, indefinitely and at any price, disappears.

Question : If distribution could be equalized, would not mass production be sterilized of its evils?

''No,'' The evil is inherent in the system. Distribution can be equalized when production is localized; in other words, when the distribution is simultaneous with production. Distribution will never be equal so long as you want to tap other markets of the world to dispose of your goods.

Question : Then, you do not envisage mass production as an ideal future of India ?

''Oh yes, mass production, certainly,'' ''But not based on force. After all, the message of the spinning wheel is that. It is mass production, but mass production in people's own homes. If you multiply individual production to millions of times, would it not give you mass production on a tremendous scale? But I quite understand that your 'mass production' is a technical term for production by the fewest possible number through the aid of highly complicated machinery. I have said to myself that that is wrong. My machinery must be of the most elementary type which I can put in the homes of the millions.'' Under my system, again, it is labour which is the current coin, not metal. Any person who can use his labour has that coin, has wealth. He converts his labour into cloth, he converts his labour into grain. If he wants paraffin oil, which he cannot himself produce, he uses his surplus grain for getting the oil. It is exchange of labour on free, fair and equal terms-hence it is no robbery. You may object that this is a reversion to the primitive system of barter. But is not all international trade based on the barter system?

Concentration of production ad infinitum can only lead to unemployment.

****************************************************************************************************** Mass production through power-driven machinery, even when State-owned, will be of no avail. (16-5-1936)  

http://www.tinytechindia.com/gandhiji2.html
[Quoted text hidden]

Innamburan Innamburan Tue, Dec 27, 2011 at 7:03 AM
To: mintamil@googlegroups.com
Thanks for the input, Selvan. JCK will come shortly. In the meanwhile, if time permits, please read EF.Schumacher;s 'Small is Beautiful' and Dadabhai Naoroji's famous piece on Poverty, shortly. Nothing like an open mond.
Regards,
Innamburan

2011/12/27 செல்வன் <holyape@gmail.com>
[Quoted text hidden]

Raja sankar Tue, Dec 27, 2011 at 12:19 PM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com
அன்பின் இன்னம்பூரான்,

மிகவும் வறுமையில் வாடும் நாடோ அல்லது குடும்பமோ காந்தியின் வழியில் செய்யலாம். அது கடனிலோ அல்லது அடிமைத்தனத்திலோ போய் சிக்காதிருக்க உதவும். ஆனால் வளமுள்ள நாடுகள் அதை செய்யக்கூடாது. ஏனெனில் அது வறுமையில் போய் முடியும்.

எடுத்துக்காட்டாக இந்தியாவின் உணவு உற்பத்தியும் சீனாவின் உற்பத்தியும் ஒப்பிடுங்கள். சீனா நம்மை விட நான்கு மடங்கு அதிகம் உற்பத்தி செய்கிறது. அது எப்படி என யோசித்தால் புரியும்.

ராஜசங்கர்



2011/12/27 Innamburan Innamburan <innamburan@gmail.com>
Thanks for the input, Selvan. JCK will come shortly. In the meanwhile, if time permits, please read EF.Schumacher;s 'Small is Beautiful' and Dadabhai Naoroji's famous piece on Poverty, shortly. Nothing like an open mond.
Regards,

[Quoted text hidden]

Geetha Sambasivam Tue, Dec 27, 2011 at 5:07 PM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: tamizhsiragugal@googlegroups.com
Cc: மின்தமிழ் , தென்றல் , தமிழ் வாசல்
நல்லதொரு பகிர்வு.  என்றாலும் ராஜாஜி, காமராஜருடனான தன்னுடைய தனிப்பட்ட மனவேற்றுமைக்காகவே திராவிடக் கட்சிகளுக்கு ஆதரவு கொடுத்தார் என்பதையும் மறக்க இயலவில்லை; இதற்காகப் பின்னால் வருந்தினார் என்பதும் உண்மையே. தற்சமயம் பிரச்னை சரியாகி உங்கள் மடல்கள் வர ஆரம்பித்திருக்கும் என நம்புகிறேன்.

யதார்த்தா கி.பென்னேஸ்வரன் Tue, Dec 27, 2011 at 5:54 PM
Reply-To: thamizhvaasal@googlegroups.com
To: thamizhvaasal@googlegroups.com
ராஜாஜி பற்றிய மிக அற்புதமான பதிவு இது. 

சென்ற வாரம் டெல்லியில் Red Fort to Raisina Hills என்கிற புகைப்படக் கண்காட்சியை ஏற்பாடு செய்திருந்தார்கள்,  1911ல் நடந்த டெல்லி தர்பார் நூற்றாண்டு முடித்ததை நினைவு கூறும் வகையில் இந்த ஏற்பாடு. இந்தரா காந்தி தேசிய மையம் ஏற்பாடு செய்திருந்தது.

அதில் ஒரு படம் என் கவனத்தைக் கவர்ந்தது.

வைஸ்ராய் மாளிகையைக் காலி செய்து விட்டு மவுண்ட் பேட்டன் பிரபுவின் குடும்பம் பிரிட்டன் கிளம்புகிறது.  வாயிலில் சென்று வழியனுப்புகிற ராஜாஜி மவுண்ட் பேட்டன் பிரபுவின் மனைவி எட்வினா மற்றும் அவருடைய மகளைக் கட்டி அணைத்துக் கொண்டு கதறி விடை தருகிறார்.  அந்தப் புகைப்படத்தில ராஜாஜி மையமாக இருக்கிறார்.  வாய் திறந்து கதறி அழுகிறார்.  வாய் திறந்து அழுகிறார்.  கண்களில் கண்ணீர் பெருக்கெடுத்து ஓடுகிறது.

மனதை நெகிழ்த்தியது அந்தப் புகைப்படம்.  ரொம்ப நேரம் என்னை அங்கேயே நிற்க வைத்து விட்டது.

ஒருவேளை சென்னையில் இந்தப் படம் பார்வைக்கு வைத்திருந்தால் ராஜாஜிக்கு இன்னும் பல்வகையான அர்ச்சனை கிட்டியிருக்கலாம்.  குல்லுகபட்டர் வெள்ளைக்காரர்கள் போவதற்குக் கதறி அழுகிறார் என்று சொல்லியிருக்கவும், வேறு வகையிலான விமர்சனங்களும் எழுந்திருக்க வாய்ப்பு இருந்திருக்குமோ என்று தோன்றுகிறது.  இரயுமபுறமும் திட்டு வாங்கிய ஒரே மனிதர் அவராகத்தான் இருக்க முடியும்.

டிசம்பர் 25 அன்று டெல்லியில் ஒரு   கோயிலுக்கும் போயிருந்தேன்.  பட்டாச்சாரியார்   நிறைய அரசியல் பேசுவார்.  அவராகவே அன்று ராஜாஜியை நினைவு கூர்ந்தார்.    ஸ்ரீபெரும்புதூரில் ஏதோ ஒரு கோயில் விஷயமாக அவருடைய தந்தையார் ராஜாஜியிடம் போட்ட சண்டையை நினைவு கூர்ந்தார்.  கோயிலில் யாரும் இல்லை,    அந்த சண்டாளன்தான்  திமுக தமிழ்நாட்டுலே வர்றதுக்கு வழி பண்ணி எல்லாத்தையும் குட்டிச்சுவர் பண்ணான் என்று திட்டினார். 

 இவரும் இந்தப் படத்தைப் பார்த்திருந்தால் ஒருவேளை இன்னும்  மோசமாகத் திட்டி இருப்பாரோ என்னேவோ.  பொதுவாக பட்டாச்சாரியார்கள் புகைப்படக் கண்காட்சிகளில் அதிக ஆர்வம் காட்டாமல் இருப்பதால் எங்கள் ஊரில் ராஜாஜி பிழைத்தார் என்று தோன்றுகிறது

ராஜாஜியின் அழுகை நிஜம்.  அவர் உடல் மொழியில் உள்ள பதட்ட்ம் நிஜம்.  அவர் கைகளைப் பற்றியிருக்கும் பாசம் நிஜம்.  அவருக்கான இளகிய மனமும்  நிஜம் என்று அந்தப் புகைப்படம் உணர்த்தியது போல இருந்தது.  .


பென்

ஒரு சில்லறை செய்தி
டிசம்பர் வடக்கு வாசல் இதழில் ராஜாஜி நிர்மாணித்த திருச்செங்கோடு காந்தி ஆஸ்ரமம் குறித்த விரிவான கட்டுரை வெளியிட்டோம்.  என்னிடம் உள்ள அதிகமான கதர் சட்டைகள் எங்கள் ஊரில் உள்ள திருச்செங்கோடு காந்தி ஆஸ்ரமத்தின் கதர் கடையில்  வாங்குவதுதான்.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




யதார்த்தா கி.பென்னேஸ்வரன் Tue, Dec 27, 2011 at 5:57 PM
Reply-To: thamizhvaasal@googlegroups.com
To: thamizhvaasal@googlegroups.com
என் பதிவில் ஒரு விஷயம் குழப்புவது போல இருக்கிறது.

“மிக அற்புதமான பதிவு இது” என்று நான் துவங்கியிருப்பது இ சார் பதிவைப் பற்றி.

பின் தொடர்வது   என்னுடைய அதிகப்பிரசங்கித்தனம். 

தவறாக நினைத்துக் குழம்பிக் கொள்ள வேண்டாம்.  மீண்டும் உறுதிப்படுத்துகிறேன்.  என் முதல் வரி இ சாருக்கு சமர்ப்பணம்.

பென்

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Innamburan Innamburan Tue, Dec 27, 2011 at 6:04 PM
To: thamizhvaasal@googlegroups.com
Bcc: innamburan88
அதெல்லாம் ஒன்றுமில்லை. நீங்கள் ஒரு அற்புத தகவல் அளித்திருக்கிறீர்கள். ஒரு உபரி தகவல். ராஜாஜி வழக்கறிஞர் தொழிலை விட்டு விட்டு காங்கிரஸ்ஸில் சேர்ந்த சமயம். சேலத்தில் ஒரு இடத்தில் காரை நிறுத்தி, இறங்கும் போது, ஒரு பெரியவர், நீர் ததும்ப, வந்து நின்று, 'ஏண்டா ராஜகோபாலா! இப்படி கெட்டுப்போய்விட்டாய்?' என்று கேட்கிறார். ராஜாஜியின் கருத்து: 'அவர் ஒருவர் தான் உண்மையான என் நலம் விரும்பி.'

நான் தமிழ் வாசலில் ஒருவரும் இந்த இழைகளை படிப்பது இல்லையோ என்று சம்சயப்பட்டேன். அதை தீர்த்து விட்டீர்கள். நன்றி.
இன்னம்பூரான்


செல்வன் Wed, Dec 28, 2011 at 5:29 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com


2011/12/27 Innamburan Innamburan <innamburan@gmail.com>
Thanks for the input, Selvan. JCK will come shortly. In the meanwhile, if time permits, please read EF.Schumacher;s 'Small is Beautiful' and Dadabhai Naoroji's famous piece on Poverty, shortly. Nothing like an open mond.

Agreed sir. Small is indeed beautiful. Hope small entrepreneurs can provide Indians with telephone connection, internet, highways, cement, TV, telecommunications, engineering and petroleum products.
[Quoted text hidden]

கி.காளைராசன் Wed, Dec 28, 2011 at 11:22 AM
Reply-To: mintamil@googlegroups.com
To: mintamil@googlegroups.com
Cc: தென்றல் , தமிழ் சிறகுகள் , தமிழ் வாசல்
ஐயா ‘இ‘னா அவர்களுக்கு வணக்கம்.

‘தீனபந்து’ பற்றி ஏதும் அறியேன்,
அவர் தேசத்திற்குசெய்தது என்ன? என்று அறியத் தருமாறு அன்புடன் வேண்டுகிறேன்.

அன்பன்
கி.காளைராசன்



Innamburan Innamburan Wed, Dec 28, 2011 at 11:54 AM
To: mintamil@googlegroups.com
2011ல் ராஜாஜி என்ற இழை ஒன்றை ஏப்ரல் 7 ,2011 அன்று மின் தமிழில் தொடங்கினேன். அதை படியுங்கள், காளை ராஜன்.
நன்றி,
இன்னம்பூரான்
2011/12/28 கி.காளைராசன் <kalairajan26@gmail.com>
ஐயா ‘இ‘னா அவர்களுக்கு வணக்கம்.

‘தீனபந்து’ பற்றி ஏதும் அறியேன்,
அவர் தேசத்திற்குசெய்தது என்ன? என்று அறியத் தருமாறு அன்புடன் வேண்டுகிறேன்.

அன்பன்
கி.காளைராசன்